• Home
  • KINH DOANH
  • Hapro: Doanh nghiệp vì cộng đồng và an sinh xã hội

Hapro: Doanh nghiệp vì cộng đồng và an sinh xã hội

Nhân dịp xuân mới 2021, Tạp chí Hướng nghiệp và Hòa Nhập đã có cuộc trao đổi với bà Đỗ Tuệ Tâm, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Hà Nội (Hapro) về những chiến lược phát triển của Công ty trong mùa xuân mới.

Phóng viên Tạp chí Hướng nghiệp và Hòa Nhập: Dịch Covid - 19 đã và đang ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của hầu hết Doanh nghiệp. Tổng Công ty Thương mại (Hapro) đã phải chịu những tác động và khó khăn như thế nào?

Bà Đỗ Tuệ Tâm, Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Thương mại (Hapro): Giữ niềm tin tuyệt đối vào sự chỉ đạo trực tiếp của Madame Chủ tịch Tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga cùng HĐQT Hapro, tất cả các hoạt động của Tổng công ty trước và sau đại dịch đều được đảm bảo an toàn. Đặc biệt, mục tiêu đảm bảo sức khỏe và giữ được việc làm cho người lao động luôn được Ban Lãnh đạo chú trọng và đặt ở vị trí ưu tiên.

Trong bối cảnh khó khăn chung của toàn cầu trước sự hoành hành của đại dịch COVID – 19, cộng đồng doanh nghiệp (DN) Việt Nam cũng chịu những tác động hết sức tiêu cực, nặng nề. Tổng Công ty Thương mại Hapro cũng phải đối mặt với “khó khăn kép” vừa thiếu hụt nguyên liệu đầu vào, vừa bị giảm mạnh thị trường tiêu thụ hàng hóa và xuất khẩu. Hoạt động thông quan hàng hóa khó khăn, tiến độ thông quan chậm do tăng cường kiểm tra, kiểm soát dịch bệnh ở cả hai đầu xuất và nhập hàng hóa đã làm tăng thêm thời gian và chi phí; giá hàng hóa sụt giảm cũng ảnh hưởng nhiều tới hoạt động xuất khẩu hàng hóa.

Phóng viên Tạp chí Hướng nghiệp và Hòa Nhập: Trước gánh nặng về sản xuất kinh doanh bị đình trệ do Covid - 19, Tổng Công ty đã có những giải pháp và chiến lược nào để duy trì và thúc đẩy sự phát triển của Hapro trong thời gian sắp tới?

Bà Đỗ Tuệ Tâm, Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Thương mại (Hapro): Giữ niềm tin tuyệt đối vào sự chỉ đạo trực tiếp của Madame Chủ tịch Tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga cùng HĐQT Hapro, tất cả các hoạt động của Tổng công ty trong đại dịch đều được đảm bảo an toàn. Đặc biệt, mục tiêu đảm bảo sức khỏe và giữ được việc làm cho người lao động luôn được Ban Lãnh đạo chú trọng và đặt ở vị trí ưu tiên.

Tuy còn rất nhiều khó khăn, nhưng tất cả các đơn vị trong Tổng công ty đều nỗ lực duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, giữ được nhịp độ sản xuất kinh doanh bình thường. Trên cơ sở những định hướng lớn và mục tiêu cụ thể, đó là trở thành công ty chủ lực của Tập đoàn BRG trong lĩnh vực xuất khẩu; thời gian qua, với thế mạnh xuất khẩu sẵn có, dưới định hướng của Tập đoàn BRG, Ban lãnh đạo Hapro đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp mang tính đột phá để duy trì kim ngạch xuất khẩu, giữ vững thị trường nước ngoài, cơ cấu và đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu của Tổng công ty theo hướng tinh giản, an toàn và hiệu quả.

Cụ thể, Tổng công ty thường xuyên kết nối thông tin với các doanh nghiệp nước ngoài, củng cố các mối liên hệ với các đại sứ quán, cơ quan ngoại giao, cơ quan thương vụ của Việt Nam tại các nước trong việc giúp đỡ, kết nối Tổng công ty với các khách hàng, đưa ra những tư vấn cụ thể, thiết thực về thị hiếu, xu hướng tiêu dùng của nước sở tại, từ đó thúc đẩy đưa hàng hóa vào thị trường quốc tế; chủ động tạo nguồn hàng xuất khẩu thông qua công tác đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu, nhà máy chế biến hàng nông sản…

Xác định tiềm năng phát triển của thị trường nội địa với gần 100 triệu dân, song song với việc phát triển hoạt động xuất khẩu, thực hiện chủ trương của Tập đoàn BRG về việc chuẩn hóa chuỗi bán lẻ, Tổng công ty đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh hệ thống thương mại nội địa, tiếp tục phát triển chuỗi siêu thị theo hướng nâng cao năng lực cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ và nguồn hàng hóa đa dạng, phong phú.

Cùng các thương hiệu bán lẻ khác thuộc hệ thống siêu thị BRGMart như: Intimex, Seikamart Fujimart, một năm trở lại đây, Hapro đã tiến hành nâng cấp, chuẩn hóa toàn bộ chuỗi siêu thị/minimart mang thương hiệu Haprofood/BRGMart; qua đó góp phần đáp ứng nhu cầu mua sắm ngày càng cao và xứng đáng với sự tin yêu của người dân thủ đô cũng như người tiêu dùng trong cả nước.

Công tác xúc tiến thương mại, giới thiệu và chào bán các sản phẩm nông sản thế mạnh của Việt Nam như gạo, hạt điều, hạt tiêu, cà phê, dược liệu …tại một số hội chợ lớn, điển hình như tham gia Gulfood Dubai 2020 cũng được Hapro tăng cường để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản Việt Nam ra thị trường gần 80 nước và khu vực trên thế giới trong những ngày đầu của dịch Covid-19. Đồng thời, Tổng công ty đã nhanh chóng tiếp cận thông tin và tận dụng các cơ hội đầy tiềm năng từ Hiệp định CPTPP, EVFTA nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu.

Hiện tại tình hình dịch bệnh đã tạm thời được đẩy lùi nhưng hệ quả của nó vẫn đang ảnh hưởng rất nhiều tới đời sống của bà con nhân dân trên cả nước, Hapro thể hiện trách nhiệm của một doanh nghiệp kinh tế, thương mại lớn của Thủ đô trong việc đảm bảo an sinh xã hội và trách nhiệm với cộng đồng, điển hình như chương trình chung tay hỗ trợ nông dân tiêu thụ dưa hấu gặp khó khăn về đầu ra sản phẩm; kế hoạch dự trữ và chung tay cùng chính quyền các địa phương cung ứng đầy đủ các sản phẩm hàng hóa thiết yếu tới người dân với mức giá bình ổn.

Phóng viên Tạp chí Hướng nghiệp và Hòa Nhập: Để phục vụ Tết Dương Lịch và Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Tổng Công ty đã có những kế hoạch cụ thể để đưa hàng hóa tới tay người tiêu dùng?

Bà Đỗ Tuệ Tâm, Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Thương mại (Hapro): Là đơn vị hoạt động đa ngành trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ, dịp cuối năm và các ngày lễ, Tết là thời điểm sôi động nhất trong năm của mảng kinh doanh nội địa, là cơ hội để tăng doanh thu và nâng cao hiệu quả, Tổng công ty Thương mại Hà Nội – CTCP (Hapro) đã sớm xây dựng Kế hoạch triển khai chương trình kinh doanh phục vụ Lễ Noel, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 một cách đồng bộ để góp phần tiếp tục đẩy mạnh phát triển các hoạt động kinh doanh thương mại nội địa bên cạnh việc thúc đẩy phát triển mảng kinh doanh xuất khẩu của Tổng công ty.

Nhằm tận dụng tốt cơ hội kinh doanh, ngay từ những tháng đầu năm 2020, Hapro đã tập trung xây dựng chương trình kinh doanh phục vụ Tết nguyên đán Tân Sửu 2021. Hapro tiếp tục triển khai một số hoạt động kinh doanh đã được duy trì thực hiện qua nhiều năm và một số hoạt động kinh doanh trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn bởi tác động của đại dịch Covid-19, cụ thể như sau:

Chuẩn bị nguồn hàng hóa, dịch vụ: Các Đơn vị trực thuộc và Công ty thành viên chuẩn bị các nguồn hàng hóa để kinh doanh Tết 2021

Dự trữ hàng hóa: Số lượng các mặt hàng: Ngoài 08 nhóm mặt hàng đăng ký theo chương trình Bình ổn thị trường như: Gạo tẻ, Thịt lợn, Trứng gia cầm, Thủy – hải sản, Dầu ăn, Thực phẩm chế biến, Sữa, Bánh mứt kẹo. Trong dịp Tết Nguyên Đán Tân Sửu 2021, Tổng công ty còn dự trữ thêm các nhóm mặt hàng như: Rượu – Bia – NGK; Các mặt hàng khô (măng, miến, mộc nhĩ...); Các loại quả - hạt khô phục vụ Tết, Quần áo; Các mặt hàng khác như đồ gia dụng, hóa mỹ phẩm...Tổng lượng hàng hóa dự trữ ước đạt gần 1.000 tỷ đồng, trong đó lượng hàng hóa các đơn vị tham gia chương trình Bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn TP. HN trong dịp Tết đạt khoảng 200 tỷ đồng.

Phương án tổ chức kinh doanh dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021: Tổ chức chào hàng đối với các đầu mối đối tác, các cơ quan, đơn vị có mối quan hệ thân thiết với Tổng Công ty. Tổ chức bán hàng Tết trong hệ thống bán lẻ của TCT (khoảng 43 địa điểm): Tập trung cao điểm trong thời gian: từ 07/01/2021– 11/02/2021 (25/11/2020 – 30/12/2020 Âm lịch). Tổ chức các điểm bán hàng lưu động phục vụ nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của nhân dân tại các khu công nghiệp, các huyện ngoại thành Hà Nội. Kinh doanh Giỏ quà, Túi quà và Hộp quà Tết:  Hình thức giỏ quà, túi quà, hộp quà Tết năm 2021 phong phú và đang dạng hơn năm 2020 (Bên cạnh hình thức Giỏ quà, Túi quà và Hộp quà Tết như mọi năm, năm nay TCT triển khai các loại giỏ quà hoa quả, giỏ quà các sản phẩm đặc sản vùng miền.. để cùng đưa vào giới thiệu, chào bán tới người tiêu dùng). Tổ chức các chương trình xúc tiến bán hàng, khuyến mại tặng quà, kèm sản phẩm, giảm giá, miễn phí vận chuyển... trên toàn hệ thống kinh doanh bán lẻ của Tổng Công ty.

Với định hướng được Chủ tịch Tập đoàn BRG Madame Nguyễn Thị Nga nêu sau CPH sẽ tiếp tục xây dựng và phát triển Hapro là một Tổng công ty xuất nhập khẩu và thương mại nội địa có năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững, phát huy vai trò là một doanh nghiệp kinh tế, thương mại lớn, góp phần thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế của Thủ đô Hà Nội.

Xin chân thành cảm ơn bà về buổi trò chuyện thú vị này. Chúc bà sức khỏe và hạnh phúc.


Nguồn: Báo điện tử Hòa nhập